Đồ án Phân tích thiết kế hệ thống phần mềm dạy học ngôn ngữ lập trình C#

[Year]  
ĐỂ TÀI:  
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG  
PHẦN MỀM DẠY HỌC NGÔN NGỮ  
LẬP TRÌNH C#  
TAM-THU-YEN  
SPKTHY  
[Pick the date]  
LỜI MỞ ĐẦU  
Cuộc sống ngày càng hiện đại cùng với sự phát triển của KHKT, mọi thứ  
diễn ra với tốc độ chóng mặt, đặt ra yêu cầu bức thiết về công nghệ và chất lượng  
sản phẩm cho mọi ngành, mọi nghề, mọi lĩnh vực.  
Trong tiến trình phát triển của xã hội, CNTT là một trong những ngành đi  
đầu trong việc đổi mới công nghệ, là ngành đón đầu trên con đường bước vào kỷ  
nguyên mới _ kỷ nguyên phát triển của thế giới CNTT. Hiện nay CNTT được đem  
vào sử dụng cho tất cả các bộ, ngành và đem lại hiệu quả rất cao. Đặc biệt nó là  
nhu cầu không thể lại thiếu được trong sự phát triển kinh tế, các dịch vụ thương  
mại điện tử, bưu chính viễn thông, các hình thức trao đổi thông tin, dịch vụ thị  
trường ảo, xí nghiệp ảo trên mạng Internet…Vấn đề đặt ra là phải vận dụng và  
khai thác CNTT vào từng lĩmh vực như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất và  
giá cả phù hợp nhất.  
Trước tầm quan trọng của CNTT như vậy, chúng tôi những sinh viên năm  
thứ hai khoa Công Nghệ Thông Tin, muốn thử sức mình với tạo ra một phần mềm  
dạy học trên máy vi tính góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong  
nền giáo dục _ một đề tài có tính thực tế cao.  
Đề tài của chúng tôi là dạy và học ngôn ngữ lập trình C# trên máy tính cá  
nhân. Đề tài được phát triển trên ngôn ngữ lập trình C# và CSDL Microsoft SQL  
Server 2000.  
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Minh Quý  
và các thầy cô giáo trong khoa đã giúp đỡ chúng em hoàn thành đề tài này.  
Ngoài ra chúng tôi xin chân thành cảm ơn các chị lớp ĐH HCKT TINK3 đã  
giúp đỡ, cung cấp cho chúng tôi nhiều thông tin để chương trình của chúng tôi  
được gần gũi với thực tế hơn.  
Do lần đầu tiên làm một chương trình mang tính ứng dụng thực tế nên còn  
nhiều sai xót, mong được sự thông cảm và đóng góp ý kiến của các bạn.  
MỤC LỤC:  
NỘI DUNG  
Trang  
Lời mở đầu………………………………………………………… 3  
PHẦN I:  
KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH  
4
I. Tình hình, nhu cầu và xu hướng phát triển của nền giáo dục:  
II. Yêu cầu và mục tiêu của phần mềm  
III. Nguồn và phương pháp điều tra  
IV. Phạm vi và hạn chế của phần mềm  
V. Phê phán hiện trạng  
PHẦN II:  
PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG  
I. Biểu đồ phân cấp chức năng của hệ thống  
I.1.Phân tích biểu đồ phân cấp chức năng  
I.2. Biểu đồ phân cấp chức năng  
8
II. Biểu đồ luồng dữ liệu  
II.1.Biểu đồ luồng dữ liệu  
II.2. Phân tích biểu đồ luồng dữ liệu  
PHẦN III:  
17  
VẼ BIỂU ĐỒ ERD VÀ LƯỢC ĐỒ QUAN HỆ  
III.1 Biểu đồ ERD  
III.2 Lược đồ quan hệ  
PHẦN IV:  
THIẾT KẾ GIAO DIỆN  
21  
KÊTLUẬN  
31  
PHẦN I:  
KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH YÊU CẦU NGƯỜI DÙNG  
I. Tình hình, nhu cầu và xu hướng phát triển của nền giáo dục:  
Hiện nay, nền giáo dục đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội. Chất  
lượng dạy và học hiện nay đang đi đến đâu? Dạy và học như thế nào cho hiệu quả?  
Là câu hỏi đặt ra không chỉ cho từng gia đình, từng cấp, từng trường, cho ngành  
giáo dục mà cho toàn xã hội.  
Dạy học là một hoạt động giao tiếp giữa thầy và trò. Người thầy truyền thụ  
(dạy) và học trò tiếp nhận (học) tri thức. Mục tiêu là chuyển được tri thức cho học  
trò có thể phát triển thêm khả năng của mình. Dạy học cũng là hoạt động được tiếp  
cận trên nhiều phương diện nhằm đáp ứng các vấn đề sau:  
Dạy cái gì? Nội dung của tri thức được truyền tải bởi chuyên gia của môn  
học  
Dạy cho ai? Cách thức dạy được xác định cho từng loại đối tượng học trò  
dựa trên cơ sở về tâm lý nhận thức, đó chính là mô hình học trò.  
Dạy như thế nào? Áp dụng như thế nào các phương pháp sư phạm phù hợp  
với tâm lý nhận thức? Để đưa ra một chiến lược sư phạm tốt áp dụng lên một học  
sinh cụ thể là một điều khó khăn mà phải có kinh nghiệm nghề nghiệp tốt.  
Dạy bằng gì? Dạy dưới sự trợ giúp của các phương tiện âm thanh, hình ảnh  
trực quan đảm bảo cho việc dạy và học của thầy và trò. Để sự trợ giúp này có hiệu  
quả ta phải có một mô hình giao diện.  
Dạy ở đâu? Nói đến hình thể văn hóa xã hội, nơi ta tiến hành hoạt động dạy  
học, “vị trí” là một nhân tố của sự phát triển khi ta đề cập một sự nhận thức bởi sự  
tương tác giữa chủ thể và môi trường học để đảm bảo tính thoải mái mà học có  
hiệu quả.  
Tại sao dạy? Mục đích cần đạt tới, từ đó ta có một mô hình kiểm tra, đánh  
giá về khả năng và chất lượng nhận thức của học sinh.  
Việc thay đổi phương thức dạy và học cho phù hợp với xu hướng phát triển  
của xã hội là rất cần thiết. CNTT hiện nay đang là ngành mũi nhọn của xã hội, vì  
vậy nó đã và đang được đưa vào phổ cập giáo dục, dần dần trở thành môn học  
chính, và đang được nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường đào tạo chuyên  
nghiệp.  
Tin học trong dạy học có thể được tiếp cận trên nhiều phương diện: là công  
cụ trong môn học (tính toán, tài liệu…), là môn học (học lập trình, học sử dụng  
máy…), là công cụ trong dạy học (để học, phát hiện, xử lý…). Xét về phương diện  
nào thì Tin học cũng có khả năng tác động đến học trò, đến giáo viên và đến việc  
quản lý. Vấn đề mà chúng ta quan tâm ở đây chính là công cụ trợ giúp dạy và học.  
Trước những nhu cầu cấp thiết của nền giáo dục, đã có rất nhiều phần mềm  
ứng dụng phục vụ cho việc dạy và học ra đời và đem lại cho nền giáo dục một  
phương thức dạy và học hoàn toàn mới và tiến bộ. Ứng dụng công nghệ vào dạy  
và học ngày càng được áp dụng rộng rãi. Trong đó những phần mềm dạy học từ  
xa, dạy học trực tuyến… là những phần mềm thông dụng và được sử dụng rộng rãi  
bởi khả năng đáp ứng nhu cầu bạn đọc và phù hợp với xu thế chung của thời đại.  
Nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu học từ xa cho bạn đọc, chúng tôi quyết  
định xây dựng phần mềm dạy học với sự trợ giúp của máy tính cá nhân sẽ cung  
cấp cho người học những kiến thức cần thiết của việc học ngôn ngữ lập trình.  
II. Yêu cầu và mục tiêu của phần mềm  
II.1. Yêu cầu:  
Việc lựa chọn hệ quản trị CSDL phải cho phép xây dựng ngân hàng dữ liệu  
thích ứng với mô hình thông tin đa dạng và phong phú, đáp ứng nhu cầu và ứng  
dụng thực tế. Dữ liệu bài học phải đầy đủ kiến thức, sắp xếp theo trình tự từ phần,  
chương, bài, mục…dễ hiểu, chi tiết…để người học có thể tiếp thu bài học một  
cách nhanh và có hiệu quả nhất.  
Song song với việc chọn hệ quản trị CSDL, xây dựng nội dung bài học thì  
việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình tương thích với nó là rất quan trọng. Nó đòi hỏi  
phải đảm bảo tính chặt chẽ, hiệu quả mà yêu cầu hệ thống đặt ra. Vì vậy chúng tôi  
đã chọn ngôn ngữ lập trình C# để phục vụ cho việc lập trình của hệ thống. Đây là  
ngôn ngữ mới, có tính năng tự động cao, giao diện đẹp, khả năng kết nối, truy cập  
các tệp CSDL đơn giản và dễ làm.  
II.2. Mục tiêu:  
- Đáp ứng nhu cầu học từ xa của bạn đọc  
- Tiện tra cứu và dễ sử dụng  
- Tiết kiệm thời gian cho người học  
- Có thể học tại nhà  
- Dễ học, trực quan với giao diện đẹp…  
III. Nguồn và phương pháp điều tra  
III.1.Nguồn điều tra  
- Từ nhu cầu xã hội được tìm hiểu từ thực tế và qua mạng Internet.  
- Từ bạn đọc và từ bản thân là các sinh viên _ người có nhu cầu học.  
- Từ các phần mềm dạy học đã được xây dựng và đưa vào ứng dụng. Đó là  
các chương trình dạy học từ xa và dạy học trực tuyến trên Internet, các đĩa mềm  
học FPT và các phần mềm học được cài trên máy tính khác.  
- Từ kinh nghiệm của người đã xây dựng phần mềm (Các chị lớp  
TK3ĐHHCKT với đề tài nghiên cứu khoa học: thiết kế phần mềm dạy học dùng  
ASP)…  
III.2. Phương pháp điều tra  
- Nghiên cứu tài liệu thu thập được (quy cách và các bước xây dựng phần  
mềm)  
- Quan sát, phân tích hệ thống thông tin đã thu thập được  
- Khai thác thông tin từ bạn đọc về nhu cầu từ đó xây dựng chức năng cho  
hệ thống.  
- Quan sát giao diện giữa hệ thống phần mềm với người dùng, từ đó định  
hình để tìm ra cách tốt nhất tạo ra các giao diện thân thiện dễ chịu cho người sử  
dụng.  
IV. Phạm vi và hạn chế của phần mềm  
Do khả năng và thời gian có hạn nên trong phần mềm mà chúng tôi phân  
tích thiết kế chỉ sử dụng cho máy tính cá nhân. Do đó phần mềm của chúng tôi đáp  
ứng được cho bạn đọc:  
1. Kiến thức của bài học  
2. Quản lý, đăng nhập vào hệ thống phần mềm để học  
3. Hiển thị cho bạn đọc nội dung bài học  
4. Cho phép người đọc tìm kiếm nhanh nội dung học cần tra cứu  
5. Kiểm tra lại bài học thông qua các bài trắc nghiệm  
6. Đánh dấu lại bài hôm nay học để hôm sau học tiếp từ phần đó  
Trong phần mềm dạy học này, chúng tôi sẽ trình bày về một ngôn ngữ lập  
trình.  
Hiện nay có rất nhiều ngôn ngữ lập trình mạnh dành cho các nhà lập trình.  
Xong, để trở thành một lập trình viên giỏi không nhất thiết phải biết nhiều ngôn  
ngữ mà ta chỉ cần nắm chắc một ngôn ngữ và cơ sở kỹ thuật lập trình, nắm chắc  
thuật toán, đảm bảo bạn đã có thể trở thành một lập trình viên.  
Vậy vấn đề chọn ngôn ngữ nào cho mình để chuyên sâu về nó? Qua tìm  
hiểu, đứng trên phương diện là những người thiết kế và là những sinh viên, chúng  
tôi thống nhất dạy ngôn ngữ lập trình C#. Đây là một trong những ngôn ngữ mạnh  
nhất được sử dụng hiện nay: Chỉ khoảng hơn 80 từ khoá và gần 20 kiểu dữ liệu  
được xây dựng sẵn, C# bao gồm tất cả những hỗ trợ cho cấu trúc, thành phần  
component, lập trình hướng đối tượng… được xây dựng trên nền tảng của hai  
ngôn ngữ mạnh là C++ và Java.  
V. Phê phán hiện trạng  
- Tại một thời điểm chỉ có thể học được một ngôn ngữ lập trình.  
- Nếu có thắc mắc trong khi học thì học sinh phải tự xem lại kiến thức bài  
và tự trả lời vì hệ thống không có phần trả lời trực tuyến cho bạn đọc.  
- Người học không có quyền thay đổi dữ liệu bài học do hệ thống đã soạn  
thảo sẵn.  
PHẦN II:  
PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG  
I.Biểu đồ phân cấp chức năng của hệ thống  
I.1. Phân tích:  
Chúng tôi xây dựng phần mềm nhằm phục vụ cho hai đối tượng giáo viên  
và sinh viên (tức người dạy và người học).  
a.Đối tượng giáo viên:  
Phần mềm có tính năng mở, giáo viên là người quản trị có quyền cập nhật  
dữ liệu, thay đổi nội dung bài học.  
b. Đối tượng học sinh:  
Phần mềm cung cấp cho sinh viên và học sinh các bài học lý thuyết và bài  
tập thực hành sau mỗi bài học. Ngoài ra người học có thể được xem lại phần tóm  
lược nội dung bài học sau mỗi chương và được thử sức mình qua những bài Test  
trắc nghiệm với giao diện trực quan, dễ sử dụng qua mỗi bài học.  
Đáp ứng yêu cầu của hai đối tượng trên, chúng tôi phân hệ thống ra làm 6  
chức năng chính sau:  
Soạn:  
Phần này cho phép người quản trị (giáo viên) tổ chức hệ thống bài học.  
Chức năng này bao gồm các modul sau:  
- Soạn nội dung bài học: Người giáo viên sẽ soạn nội dung bài học theo  
trình tự từ phần -> chương -> bài -> nội dung chi tiết cho bài giảng, ví dụ minh  
hoạ và bài tập (có đáp án).  
- Soạn bộ Test: Giáo viên sẽ soạn bộ câu hỏi trắc nghiệm và đáp án cho mỗi  
bài học. Điều đó giúp cho người học có thể kiểm tra lại kiến thức của mình tiếp  
thu sau mỗi bài học.  
- Cập nhật: Ngoài ra giáo viên có thể bổ sung, sửa đổi, hoặc xoá nội dung  
không cần thiết trong phần soạn của mình.  
Chức năng này được thực hiện ở trong cơ sở dữ liệu trong hệ quản trị. Chức  
năng này không được hiển thì ra ngoài.  
Quản lý:  
Trong hệ quản trị cơ sở dữ liệu hệ thống đã phân quyền cho giáo viên và  
cho người học.  
Gồm có quản lý người dùng (giáo viên và người học) và cho họ được đăng  
nhập vào hệ thống.  
- Quản lý người dùng:  
Giáo viên: có quyền truy cập tới mọi chức năng của hệ thống, đặc biệt có  
quyền truy cập tới chức năng Soạn để thay đổi nội dung bài học và soạn bộ Test  
mới.  
Người học chỉ có quyền truy cập chức năng hiển thị nội dung bài học để  
học, chức năng tìm kiếm nhanh theo cụm từ khoá để lấy ra nội dung cần tra cứu và  
tham gia vào bài test trắc nghiệm để kiểm tra lại kiến thức và chức năng đánh dấu  
bài học mà không có quyền truy nhập vào chức năng soạn bài học hay truy nhập  
vào cơ sở dữ liệu.  
Hiển thị:  
Sau khi người dùng đăng nhập được vào hệ thống để học thì hệ thống có  
chức năng hiển thị cho người học:  
- Hiển thị đề mục: Các đề mục của toàn bộ môn học sẽ được hiển thị ở phần  
bên trái của màn hình được tổ chức theo dạng hình cây để khi người học muốn học  
phần nào thì chỉ cần kích hoạt vào đề mục đó.  
- Hiển thị nội dung: Sau khi người học kích hoạt vào đề mục muốn học thì  
nội dung bài học của phần đó sẽ được hiển thị chi tiết ra màn hình.  
Tìm kiếm nhanh:  
Để hỗ trợ người học truy cập nhanh đến nội dung học cần tra cứu theo ý  
muốn, phần này cung cấp chức năng tìm kiếm nhanh bằng các cụm từ khoá có  
trong nội dung cần tra cứu. Có thể trong khi đang học người học muốn tìm đến  
một phần nào đó để xem thêm thì cũng có thể dùng đến chức năng này để tìm  
kiếm.  
Trắc nghiệm:  
Sau khi người học học xong nội dung của một bài học thì có thể kiểm tra lại  
kiến thức của mình bắng cách thử sức mình với các câu hỏi trắc nghiệm của hệ  
thống đã được soạn thảo sẵn. Sau khi người học kích hoạt vào phần trắc nghiệm  
thì hệ thống sẽ:  
- Hiển thị câu hỏi: Một chuỗi các câu hỏi của bài học dưới hình thức tích  
vào đáp án ĐÚNG – SAI hoặc chọn một đáp án đúng nhất trong các đáp án mà  
chương trình đưa ra.  
- Hiển thị thời gian: Hệ thống sẽ quy định một lượng thời gian phù hợp cho  
người học làm bài. Hệ thống chỉ hiển thị nội dung câu hỏi trong thời gian này.  
- Hiển thị điểm: Sau khi người học thực hiện xong bài trắc nghiệm của  
mình rồi thì hệ thống sẽ đưa ra điểm mà người học đạt được và đáp án đúng của  
các câu hỏi.  
Đánh dấu:  
Khi đang học dở mà không muốn học nữa thì chức năng này có tác dụng  
đánh dấu lại phần bài học mà người học đang học của bài hôm đó (nếu người học  
muốn đánh dấu) để hôm sau học sẽ biết mình đang học đến đâu và vào học tiếp  
nội dung đang học dở.  
I.2. Biểu đồ phân cấp chức năng:  
DẠY - HỌC  
Soạn  
Tìm kiếm  
Quản lý  
Hiển thị  
Đánh dấu  
Trắc nghiệm  
Soạn nội dung  
QL người dùng  
Đăng nhập  
HT đề mục  
HT câu hỏi  
QL thời gian  
HT điểm  
Soạn bài test  
Cập nhật  
HT nội dung  
II.Biểu đồ luồng dữ liệu  
II.1. Mức ngữ cảnh:  
Thông tin đăng nhập  
Thông tin đăng nhập  
Thông tin cập nhập  
Y/C đánh dấu bài học  
Y/C trắc nghiệm  
Y/C tìm kiếm  
Nội dung bộ Test  
Nội dung các bài học  
Kết quả đăng nhập  
Kết quả trả ra  
NGƯỜI  
HỌC  
DẠY -  
HỌC  
GIÁO  
VIÊN  
Y/C bài học  
Kết quả đăng nhập  
Kết quả phản hồi  
Nội dung bài test  
NGƯỜI HỌC  
II.2. Mức đỉnh:  
DL Bộ Test  
DL bài học  
Nội dung các bài học  
SOẠN  
Nội dung bộ test  
Thông tin cập nhật  
KQ thành công hay thất bại  
Yêu cầu bài học  
Nội dung bài học  
Yêu cầu bài học  
HIỂN THỊ  
NGƯỜI HỌC  
GIÁO  
VIÊN  
Nội dung bài học  
DS người học  
QUẢN LÝ  
Thông tin đăng nhập user  
Kết quả đăng nhập  
Thông tin đăng nhập (U, P)  
Kết quả đăng nhập  
Thông tin người dùng mới  
Kết quả báo ra  
DS giáo viên  
Dữ liệu bài học  
Yêu cầu tìm kiếm  
Kết quả tìm kiếm  
TÌM KIẾM  
Yêu cầu tìm kiếm  
Kết quả tìm kiếm  
Dữ liệu bộ test  
Yêu cầu trắc nghiệm  
Nội dung trắc nghiệm  
Y/C trắc nghiệm  
GIÁO  
VIÊN  
TRẮC  
NGHIỆM  
NGƯỜI HỌC  
Nội dung bài trắc nghiệm  
Kho lưu đánh dấu  
Yêu cầu đánh dấu  
Kết quả đánh dấu  
Yêu cầu đánh dấu  
Kết quả đánh dấu  
ĐÁNH  
DẤU  
II.3. Mức dưới đỉnh:  
II.3.1. Phân dã chức năng soạn:  
Nội dung chi tiết bài học  
Kết quả soạn  
SOẠN NỘI  
DUNG  
Dữ liệu bài học  
Thông tin cập nhật  
GIÁO VIÊN  
CẬP NHẬT  
Kết quả cập nhật  
Kết quả trả ra  
Dữ liệu bộ test  
Nội dung các bài test  
SOẠN BỘ  
TEST  
II.3.2. Phân dã chức năng quản lý:  
Cập nhật người học  
Kết quả trả ra  
QUẢN LÝ  
NGƯỜI  
DÙNG  
Danh sách người học  
NGƯỜI  
GIÁO  
VIÊN  
HỌC  
Thông tin đăng nhập User  
Thông tin đăng nhập  
Kết quả đăng nhập  
Kết quả đăng nhập  
ĐĂNG  
NHẬP  
DS giáo viên  
II.3.3. Phân dã chức năng hiển  
thị:  
Yêu cầu bài học  
HIỂN THỊ  
ĐỀ MỤC  
Yêu cầu bài học  
Nội dung bài học  
NGƯỜI  
HỌC  
GIÁO  
VIÊN  
Nội dung bài học  
Dữ liệu bài học  
H.THỊ NỘI  
DUNG  
III.3.4. Phân dã chức năng trắc nghiệm:  
Dữ liệu bộ test  
Yêu cầu trắc nghiệm  
Nội dung câu hỏi  
Yêu cầu trắc nghiệm  
Nội dung câu hỏi  
HIỂN THỊ  
CÂU HỎI  
Y/C hiển thị điểm  
Điểm và đáp án  
Y/C hiển thị điểm  
Điểm và đáp án  
NGƯỜI  
HỌC  
GIÁO  
VIÊN  
HIỂN THỊ  
ĐIỂM  
Thời gian làm bài  
QL THỜI  
GIAN  
Thông tin về thời gian  
III.5. Phân tích biểu đồ luồng dữ liệu  
Mức ngữ cảnh:  
Chức năng của hệ thống là DẠY - HỌC. Đối tác của hệ thống gồm có giáo  
viên (tức người dạy) và người học. Người học và giáo viên đưa ra các yêu cầu của  
mình đối với hệ thống như: Yêu cầu đăng nhập vào hệ thống , yêu cầu bài học, yêu  
cầu tìm kiếm hay trắc nghiệm…Sau khi nhận được yêu cầu từ phía người dùng hệ  
thống sẽ trả ra kết quả đăng nhập (thành công hay không thành công), trả ra nội  
dung bài học… mà người dùng yêu cầu.  
Mức đỉnh:  
Mức ngữ cảnh của hệ thống có thể phân rã ra thành các chức năng con như:  
Soạn, quản lý, hiển thị, đánh dấu, trắc nghiệm và tìm kiếm. Giáo viên đưa vào hệ  
thống phần mềm những bài giảng chi tiết, nội dung các bài trắc nghiệm để làm dữ  
liệu bài học. Người học không thể vào chức năng này của hệ thống.  
Khi người dùng muốn sử dụng phần mềm để học thì họ phải đăng nhập vào  
hệ thống. Họ có thể vào các chức năng của hệ thống như: hiển thị ngay nội dung  
bài học mà họ muốn học. Hoặc họ có thể vào ngay các chức năng khác hoặc đang  
học có thể yêu cầu các chức năng này như: Yêu cầu tìm kiếm để tìm nội dung  
mình cần tra cứu, yêu cầu trắc nghiệm để kiểm tra lại kiến thức hay yêu cầu đánh  
dấu bài học của ngày hôm đó lại… Sau đó hệ thống sẽ tự động vào các kho dữ liệu  
để lấy dữ liệu trả ra kết quả mà người dùng yêu cầu.  
Mức dưới đỉnh:  
Chức năng Soạn được phân rã ra thành các chức năng: Soạn nội dung, soạn  
bộ test và cập nhật. Sau khi người giáo viên soạn nội dung bài giảng thì hệ thống  
sẽ đưa nó vào kho dữ liệu bài học. Những thay đồi, cập nhật, bổ sung những thiếu  
xót của bài học sẽ được giáo viên sửa đổi và được hệ thống cập nhật ngay vào kho  
dữ liệu này. Nội dung các bài test trắc nghiệm (bao gồm câu hỏi và đáp án cho mỗi  
câu) sẽ được cho vào dữ liệu bộ test.  
Chức năng quản lý được phân dã thành chức năng quản lý người dùng và  
chức năng đăng nhập. Chức năng quản lý người dùng chỉ cho phép người dùng  
truy nhập vào hệ thống để học mà không thể thay đồi ở chức năng soạn được. Sau  
khi người dùng đăng nhập tên và password của mình vào hệ thống thì hệ thống sẽ  
vào kho danh sách người dùng tìm xem trong kho dữ liệu đã có người này chưa  
nếu chưa có thì sẽ cập nhật, bổ sung người này vào kho danh sách người dùng, nếu  
có rồi thì cho phép người đó vào học.  
Chức năng hiển thị được phân dã thành chức năng hiển thị đề mục và chức  
năng hiển thị nội dung bài học. Các đề mục của môn học sẽ được hiển  
thị trên giao diện. Người học chỉ cần kích vào phần mình muốn học sau đó hệ  
thống sẽ hiển thị toàn bộ nội dung đó ra theo yêu cầu của người dùng  
Chức năng trắc nghiệm: Sau khi người học có yêu cầu trắc nghiệm thì hệ  
thống sẽ hiển thị câu hỏi của bài học đó ra với một lượng thời gian đã được định  
sẵn để làm bài. Học sinh chỉ được làm bài đó với lượng thời gian đã được quy  
định đó để làm bài học đó. Hết thời gian đó thì hệ thống sẽ hiển thị điểm cho  
người học. Người học cũng có thể yêu cầu hệ thống hiển thì đáp án nếu cần.  
PHẦN III.BIỂU ĐỒ ERD VÀ CÁC LƯỢC ĐỒ QUAN HỆ  
1.BIỂU ĐỒ ERD:  
2.VẼ CÁC BẢNG QUAN HỆ:  
Căn cứ vào các thuộc tính ,các thông tin ,các tài liệu cần cho hệ  
thống dạy học ta sẽ cần có 7 bảng quan hệ sau đây:  
1)BẢNG GIÁOVIÊN:  
TblGiaoviên  
STT FIELDS  
TYPE  
WIDTH  
DESCRIPTION  
1
2
USER  
VARCHAR 50  
VARCHAR 50  
TÊN  
NGƯỜI  
DÙNG  
PASSWORD  
MẬT KHẨU  
2)BẢNG SNHVIÊN:  
TblSinhviên  
STT Fields  
Type  
Width  
Description  
1
2
User  
varchar  
varchar  
50  
50  
Tên ngươi dùng  
mật khẩu  
Password  
3)Bảng BàiGiảng:  
TblBàigiảng  
STT Fields  
Type  
Width  
Description  
1
2
3
Mãbài  
Tênbài  
User  
char  
10  
50  
50  
Mã của bài học  
Tên bài  
nvarchar  
varchar  
Mã giáo viên soạn  
4)Bảng ĐềMục:  
TblĐềMục  
STT Fields  
Type  
Width  
Desciption  
Mã bài học  
Tên bài học  
1
2
Mã bài  
Tên bài  
Char  
10  
50  
nvarchar  
5)Bảng Bộtest:  
TblBộtest  
S
T
T
Fields  
Mãbài  
Type  
Width  
Description  
Mã bài học  
1
Char  
10  
2
3
4
5
SốCH  
NDCh  
Đán  
Int  
4
Số câu hỏi  
nvarchar  
Nvarchar  
varchar  
500  
500  
50  
Nội dung câu hỏi  
Đáp án  
User  
Tên giáo viên soạn  
6)Bảng Kholưuđánhdấu:  
TblKholưuđánhdấu  
Width  
STT Fields  
Type  
Description  
1
2
3
User  
Varchar  
Varchar  
Nvarchar  
50  
50  
50  
Tên người dùng  
Mật khẩu  
Password  
TênĐMDD  
Tên đề mục đánh dấu  
7)Bảng Quyềnhạn:  
TblQuyềnhạn  
STT Fields  
Type  
Width  
Description  
Tên người dùng  
Mật khẩu  
1
2
3
User  
Varchar  
Varchar  
Nvarchar  
50  
50  
50  
Password  
Quyềnhạn  
Quyền hạn  
3.RELATIONSHIPS  
Dưới đây là mô hình quan hệ giữa các bảng:  

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 46 trang yennguyen 31/01/2025 20
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Đồ án Phân tích thiết kế hệ thống phần mềm dạy học ngôn ngữ lập trình C#", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfdo_an_phan_tich_thiet_ke_he_thong_phan_mem_day_hoc_ngon_ngu.pdf